วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

วงหน่อไม้ อัลบัม หน่อไม้หลายชีวิต และ marry angel

จริงๆ บล็อคนี้อัพไว้นานแล้ว แต่หาข้อมูลของวงไม่ได้ วันนี้หาข้อมูลมาเพิ่มเติมได้ จึงขอรวบรวมเอาไว้ในฐานะแฟนเพลงไทยที่อยากอนุรักษ์ของไทยเอาไว้นะคะ ถ้าผิดพลาดประการใด comment ไว้ จะแก้ไขในภายหลังค่ะ

22/3/53



หน่อไม้เป็นวงเครื่องสายไทยที่เล่น (ซ้อม) กันทุกอาทิตย์ที่ชมรมดนตรีไทยของ UN ประกอบด้วยสมาชิกหลัก อ.ถวิล สุขสมโภชน์, อ.ณรงค์ เขียนทองกุล, พี่สมเกียรติ ศิริวานิชสุนทร, อ.บุญส่ง ธรรมวนิชย์, อ.ชายชาญ, ครูเส็น

ถ้าจะนับก็มี อ.บุญส่งที่เป็นอดีตสมาชิกวงกอไผ่ และ วงภุมรินทร์ แต่ในชุด หลายชีวิต ก็จะมีนักดนตรีรับเชิญที่มาจากกอไผ่คือ อ.ชัยภัค(นิค) และ อ.ทศพร (ตรี)

โดยชื่อวงหน่อไม้ คุณสมเกียรติเป็นคนตั้ง ซึ่งสมาชิกวงและเป็น producer อัลบั้มแรกของหน่อไม้ (เทพบันเทิง)

การอัดเสียงเป็นระบบ 2-track stereo


อัลบัม หน่อไม้หลายชีวิต

อัลบั้ม “หน่อไม้ หลายชีวิต” หรือ “All Walks of Lives” ผลงานที่ผสมผสานระหว่างนักดนตรีไทยนับสิบชีวิต ร้อง-บรรเลงและบันทึกกันแบบสดๆ ในฮอลล์ ขนาดใหญ่ ภายใต้กระบวนการควบคุมแบบเข้มข้นตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้ได้เสียงดนตรีที่ คงความไพเราะ และสดจนเสมือนบรรเลงอยู่ตรงหน้า

“อัลบั้มนี้เราอัดกันสดๆเพื่อให้ได้เสียงที่สมจริงที่สุดสตูดิโอหอประชุมสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง โดยวงเครื่องสายระดับอาจารย์อย่างวงหน่อไม้ ซึ่งชุดแรก หน่อไม้ เทพบันเทิง ที่ได้ คุณสมเกียรติ ศิริวนิชสุนทร เป็นโปรดิวเซอร์ และเป็นหนึ่งในนักดนตรีในวงหน่อไม้ ชักชวนให้ผมมาบันทึกเสียง และทำมาสเตอร์อัลบั้มแรก ซึ่งก็ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์มากมาย ผมก็เลยชักชวนเพื่อนๆใน บริษัท ฮอท เฮาส์ มาสร้างผลงานภายใต้การควบคุมดูแลของบริษัทเองและชวนพี่สมเกียรติและนักดนตรีวงหน่อไม้มาร่วมทำปฐมอัลบั้มนี้ และก็ยังมี อาจารย์ ชัยภัค ภัทรจินดา จะมาช่วยออกความคิดริเริ่มให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดีด้วยครับ”

“เราจึงตั้งใจ พิถีพิถัน ในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอนตั้งแต่การเตรียมงาน การบันทึกเสียง กระบวนการผลิตซีดีแผ่นทองเพื่อคุณภาพเสียงสูงสุดมาตรฐานสากลระดับออดิโอไฟล์ หรือการออกแบบสิ่งพิมพ์ เราอยากให้ผลงานเพลงไทยเดิมมรดกของไทยทุกคน ที่ถูกบรรเลงด้วยศิลปินชั้นครูนั้นสง่างาม เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพื่อความภาคภูมิใจทรงคุณค่าเชิงศิลปะอย่างแท้จริง สัมผัสรับรู้ความตั้งใจนี้ได้จากผลงานนี้ครับ” นพคุณ ทิพโกมุท กล่าว




แผ่นนี้คุณภาพการอัดระดับ Audiophile 24 bit/ 96 kHz Mastering

อัลบั้ม all walks of lives เองก็นับได้ว่าเป็น live to 2 tracks เหมือนกันแต่ดิบเข้าไปอีกคือใช้ไมค์ในการบันทึกเพียงแค่สองตัว วางไมค์ห่างๆในระยะกำลังฟังทั้งวง ซึ่งก็มีอีกหลายเทคนิคย่อยในแบบนี้ แต่ทุกเทคนิคก็ล้วนแล้วแต่ต้องการที่จะสร้างบรรยากาศ การรับฟังแบบ stereo ที่สมจริงเหมือนหูเราได้ยินนั่นเอง

Music in Album
1 Phram Deed Namtow
2 Lao Damnern Sai
3 Yad Le
4 Sood Sa-nguan
5 Pae
6 Jarakae Hang Yao
7 Phya Soke
8 Morn Morb Rua

เชิญโหลดที่นี่ Part1 Part2

อัลบัม marry angle





Music in Album
1 Tep Banterng
2 Kamen Chomjun
3 Lao Pan
4 Kaek Sarai
5 Lao Charoen Sri
6 Kaek Mon Bangkoonprom
7 Kamen Puang
8 Nok Kao Khmer
9 Kamen Saiyoke

เชิญโหลดที่นี่ Mediafire Part1 Part2 หรือ rapidshare

อดใจรอ Merry angle opus. 2 และ 3 ในเร็วๆ นี้ค่ะ ^^

credit เนื้อหาและวิจารณ์เกี่ยวกับวงหน่อไม้: thaikids, musicrec

ดังนั้น...ถ้าเจอแผ่นแท้ เพื่อนๆอย่าลืมซื้อเพื่อเป็นการอุดหนุนศิลปินเหล่านี้ด้วยนะคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมนพ producer วงหน่อไม้ อัลบั้ม all walks of lives แวะมาครับ ยินดีที่ได้รู้จักและสนับสนุนผลงานเราครับ ว่างๆแวะมาทักทายกันที่ hi5 ของอัลบั้มได้นะครับhttp://hothousecompany.hi5.com :)

    ตอบลบ